Tai nạn giao thông ở Việt nam cao nhất thế giới - chắc là vậy. Nếu search trên Google thì:
- "Tai nạn giao thông" có 1,510,000 kết quả trong 0.11 giây
- "Traffic accident" có 2,370,000 trong 1.14 giây.
Tỉ lệ là 2/3 - dù so sánh ở đây là khập khiễng, nhưng cũng rùng mình. Vì có quá nhiều số liệu về tai nạn giao thông tại Việt nam trong thời gian qua rồi.
Bỏ qua thông tin đăng nhan nhản trên các báo hàng ngày, cứ xem các thông tin về 33 người tử vong mỗi ngày của WHO, rồi 8,548 bệnh nhân bị tai nạn giao thông vào cấp cứu chỉ riêng ở BV Chợ Rẫy từ đầu năm đến nay là đủ để hoảng hốt. Có thể có nhiều lý do về hệ thống đường sá, xe cũ, thiếu ý thức chấp hành luật lệ,..., mình chỉ thấy lớn nhất là ở cái chuyện cấp bằng lái.
Ai đã từng học lái xe đều biết, các buổi học lý thuyết phần lớn là chỉ "mẹo" thi trắc nghiệm, kiểu như câu nào mà có đáp án tất cả đều đúng thì chọn đáp án này là chính xác, hay nếu câu hỏi có nhiều loại phương tiện cùng lưu thông thì đáp án nào có phương tiện ưu tiên là đáp án đúng, bla bla bla, nên chỉ cần học lý thuyết 1-2 buổi thôi, rồi còn cho thi thử để bảo đảm thi thiệt là chắc chắn đậu phần lý thuyết. Cho nên, mặc dù có cả các loại bằng lái xe, nếu không đọc thêm sách về luật thì chắc không ai dám nói rằng mình biết và hiểu luật giao thông.
Thi thực hành thì cả một kho chuyện - nhất là hồi chưa chấm thi bằng máy. Nhớ lúc đi thi cách đây 4 năm, có 1 cô ngồi lên xe, cầm vô lăng là run lẩy bẩy không thể đề máy xe được nữa, vậy mà đến trưa cũng có tên trong danh sách đậu. Chấm thi bằng máy cũng chưa phải đã hết chuyện đâu nhe. Cũng cần có mẹo nữa.
Rồi chuyện chuyển đổi bằng từ dấu D qua dấu E chẳng hạn, cũng đơn giản như đang giỡn.
Khi có bằng lái dễ như vậy thì người ta chạy xe cũng dễ bỏ qua tất cả những quy tắc, nếu không có ai "túm" lại.
À, cũng còn một nguyên nhân nữa là các bác tài xế phải "lao động" ghê lắm. Có hai kinh nghiệm nhớ đời
- Một lần cả nhà từ Đà lạt thuê xe 16 chỗ về Sài gòn, vào dịp 30/4 năm trước, đi buổi chiều. Xe về đến nhà, bác tài hỏi đường quay ra cầu Sài gòn để về Đà lạt lại. Ngay lập tức. Thắc mắc, sao anh không nghỉ đêm đi rồi mai hẵng về? Em còn một chuyến từ Đà lạt đi Nha Trang sáng sớm mai nữa. Rồi không ngủ luôn à? Dạ, đâu có sao, ba ngày nay rồi em đâu có ngủ, em mới đi Nha trang về đó chứ. Nói tóm lại là bạn đó đã có một hành trình liên tục thế này: Đà lạt - Nha trang - Đà lạt - Sài gòn - Đà lạt - Nha trang, không biết trước đó và sau đó đi những đâu. Hú vía.
- Một lần khác, một số người trong đoàn phim đi Đà lạt, mua vé xe đêm T.N., chạy một lúc thấy bác tài bắt đầu mơ màng, đành phải cử hai người trong nhóm thức trò chuyện với bác tài. Ngày hôm sau, nghe tin một xe cũa hãng đó bị tai nạn do tài xế ngủ gật.
Đúng là hú vía.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét