Ảnh trong tuần

Ảnh trong tuần

2 thg 7, 2010

Quảng cáo

 

Hiện nay sau mỗi trận bóng đá World Cup thường có một mẫu quảng cáo "Rác cũng có gôn của rác", do VTV và Dentsu đứng tên nhà quảng cáo.

 

Xem đi xem lại mẫu quảng cáo này được phát thường xuyên vào những vị trí tốt, thật tình là khó hiểu được thông điệp thực sự mà mẫu quảng cáo này muốn truyền tải cho người xem.

 

Nếu xét theo luật quảng cáo, mẫu này vi phạm rất nhiều điểm về "thuần phong mỹ tục", chưa  kể là dường như nó muốn cổ xúy cho một lối sống bất thường:

-          Đầu tiên là cảnh một anh rất đẹp trai, trí thức, đeo kính đọc báo nhưng khi uống nước xong thì thản nhiên ném lon đi theo kiểu xả rác giữa công viên, thâm chí không thèm ngẩng đầu lên xem liệu có trúng ai không, khi xung quanh anh có nhiều người đang nghỉ ngơi, vui chơi. Điều này thật khó chấp nhận được. Chúng ta đang cổ động việc không xả rác, trong khi đó lại chiếu cảnh xả rác một cách thản nhiên mà không bị lên án, chưa kể việc xả rác này lại gợi cảm hứng cho rất nhiều người trong cảnh tiếp theo.

-          Lon nước rỗng được nhiều người chuyền đi lòng vòng, chơi với "rác" theo kiểu cầu thủ chơi với trái bong, thậm chí có cả một đám đông chạy theo chiêm ngưỡng, trước khi nó được một cô gái đội đầu để đưa vào thùng rác. Việc này nếu xét về góc độ xã hội sẽ phản ánh một thái độ khá bất thường, khi chỉ để làm một việc đơn giản là bỏ rác vào thùng rác thì mọi người lại đùa giỡn với nó. Mặt khác, thành phần những người chạy theo "rác" này bao gồm cả nam phụ lão ấu, người nội trợ, công nhân viên chức, sinh viên học sinh. Có vẻ như mẫu quảng cáo này muốn diễn đạt một xã hội mãi loay hoay không tìm ra cách làm tốt nhất cho một việc đơn giản nhất là bỏ rác vào thùng rác.

-          Cô gái xinh đẹp sau khi đội được vỏ lon nước vào thùng rác thì thản nhiên đứng giữa đường lột áo qua đầu, mặc dù là để khoe áo thun ở trong có in hinh cổ vũ bảo vệ môi trường, nhưng việc phụ nữ mà cởi áo theo cách các cầu thủ cởi áo mỗi cuối trận thì vẫn rất lợn cợn, nhất là khi không có lý do gì để cởi áo giữa thanh thien bạch nhật cả.

 

Tóm lại là ý nghĩa tích cực của mẫu quảng cáo "rác cũng có gôn của rác" dường như đang bị những hinh ảnh không tích cực lấn át, và nếu phân tích theo một hướng tiêu cực thì quả là mẫu này rất "có vấn đề".


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang